21 tháng 11, 2015

BẬT MÍ sự khác nhau giữa KHĂN QUÀNG CỔ và KHĂN CHOÀNG CỔ

Chào bạn,

Bạn có bao giờ thắc mắc hay có cảm thấy bối rối, khi có người thì dùng từ khăn quàng hay khăn choàng mặc dù cùng nói về một kiểu khăn?

Cũng có nhiều ý kiến, nhưng theo ý kiển của riêng tôi. Người Bắc thì thường dùng từ ‘khăn quàng cổ’, còn miền Nam thì hay dùng từ ‘khăn choàng cổ’.  Với nghĩa là bất cứ cái gì dạng khăn quấn quanh cổ, vắt qua vai. Trong tiếng Anh, nếu dịch sát nghĩa ra thì Khăn quàng cổneckerchief còn Khăn choàng cổScarf.


Có thể hiểu lệch một chút, khăn quàng cũng có thể hiểu là khăn quàng đỏ của các em đội viên, hoặc khăn quàng thủy thủ, hay một loại khăn quàng dùng cho đội nhóm.

Nhưng ngày nay, Khăn quàng cổ và khăn choàng cổ đều được hiểu là một. Loại khăn dùng làm phụ kiện thời trang, hoặc để giữ ấm, Và đều có ý về loại khăn dùng để quàng(choàng) qua cổ để phân biệt với các loại khăn khác như "khăn tay", "khăn ăn", "khăn mặt", "khăn tắm", “khăn quàng đỏ”... mà thôi.

Và các loại khăn như khăn lụa, khăn vuông, khăn rằn, những loại khăn chất liệu thổ cẩm, len,… đều là một ý nghĩa của hai cách dùng tên gọi trên. Bạn yên tâm chưa nào, quan trọng là mình thích gọi như thế nào thôi.

Còn các loại khăn khác như: khăn quàng đỏ, khăn tắm, khăn lau, khăn mặt,… thì chắc hẳn bạn sẽ gọi tên đúng với tác dụng của chiếc khăn đó phải không bạn?

Nếu hai từ “quàng” và “ choàng” dùng ở một vài ngữ cảnh khác cũng có ý nghĩa tương tự.
Ví dụ: anh ấy quàng qua vai cô ấy hoặc anh ấy choàng qua vai cô ấy.
Nhưng nếu : “ Cô ấy quàng chiếc áo lên vai à thì không rõ nghĩa
Cô ấy choàng chiếc áo lên vai à thì rõ nghĩa hơn.

Xét đi xét lại thì bây giờ việc dùng hai từ khăn choàng cổ và khăn quàng cổ thì đều chỉ về một loại khăn ! Bây giờ Bắc Nam đã sum họp, đã gần gũi và lai pha nhiều rồi. Nên rằng, chúng ta cùng vui vẻ với cách dùng từ bạn nhé!

Vâng, ở bài viết này, tôi chỉ xin luận bàn chút xíu về sự phong phú của từ ngữ trong Tiếng Việt để chúng ta gần gũi nhau hơn và tự hào về ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Chúc bạn luôn vui vẻ và thêm phần bổ ích với những bài viết trên trang web của Khăn choàng đẹp nhé! Mong nhận được những lời nhận xét và góp ý từ bạn.

Khăn choàng đẹp – phụ kiện hoàn hảo cho phong cách của bạn!

Trân trọng!
Hoàng Thị Phương Chi - +Hoangchikhanchoangdep
0909260911


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét